Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ phải làm gì

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bộc lộ ở rất nhiều dấu hiệu đặc thù. Nắm bắt được những triệu chứng điển hình của bệnh sẽ giúp bệnh nhân chẩn đoán xác thực được trạng thái bệnh lý, hỗ trợ can thiệp kịp thời.

Xem thêm: 

https://thoaihoacotsong.vn/tri-thoat-vi-dia-dem/thoat-vi-dia-dem-cot-song-co-c5-c6/

Nhận định về thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ xảy ra khi đĩa đệm phát triển thành xơ yếu, mất sự đàn hồi và dễ nứt rách vòng sợi bên ngoài. Điều này khiến cho phần nhân keo bên trong thoát ra và chèn lấn vào tủy sống, dây chằng, rễ tâm thần.

Khu vực cột sống cổ do thường xuyên phải vận động cũng như chịu áp lực lớn nên những đĩa đệm tại đây rất dễ thương tổn và thoát vị. Trong đấy, phổ quát nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6.

Để xảy ra hiện trạng đĩa đệm bị thoát vị ở cổ hoặc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chủ yếu do người bệnh chuyển động sai phong thái, thói quen sinh hoạt sai cách. Bệnh còn xảy ra do quá trình thoái hóa khớp hoặc gặp phải các chấn thương, tai nạn hiểm nguy tại vùng cổ.

các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ đặc biệt

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ được chia khiến cho 2 dạng: triệu chứng lâm sàng và triệu chứng cận lâm sàng. Nắm rõ được các tín hiệu này là điều kiện tiên quyết để bệnh nhân xác định được hiện trạng bệnh của mình, bác sĩ mang hạ tầng để đưa ra những cách thức can thiệp phù hợp

Triệu chứng lâm sàng:

- Đau nhức diện rộng: Cơn đau khởi phát tại 1 hoặc 2 đốt sống cổ sau đó lan ra vùng bả vai, cánh tay hoặc lan lên sau đầu và hốc mắt.

- Tê ngứa ở tay và chân: nếu như khối thoát vị chèn lấn vào tủy sống, cảm giác tê ngứa sẽ khởi phát trong khoảng cổ lan ra toàn thân rồi lan tới chân tay. Ví như chèn lấn xảy ra ở dây tâm thần, bệnh nhân chỉ mang cảm giác tê ngứa ở vùng cánh tay, bàn và ngón tay.

- giảm thiểu vận động: Cử động cổ và cánh tay bị giảm thiểu, không thể đưa tay ra sau lưng hoặc dơ tay lên cao; khó khăn trong việc cúi ngửa hoặc quay cổ. Đi bộ cạnh tranh, với cảm giác căng cứng bắp chuối lúc đi bộ.

- Yếu cơ: trạng thái yếu cơ xảy ra lúc khối đĩa đệm chèn lấn vào tủy sống. Các cơ chân sẽ yếu trước cơ tay khiến cho bệnh nhân chuyển di ko vững, dáng đi xiêu. Khi tình trạng yếu cơ tăng lên, người bệnh sẽ thấy được các thớ cơ vùng đùi và bắp chân rung lên mỗi lúc chuyển động gắng công.

- tín hiệu khác: một số trường hợp có dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cột sống cổ như đau 1 bên lồng ngực, táo bón, khó tiểu và khó thở. Đây đều với thể coi là những biến chứng cấp độ nhẹ của bệnh.

Triệu chứng cận lâm sàng:

những triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cận lâm sàng thấy được sau lúc chụp MRI:

- Đĩa đệm ko nằm đúng vị trí, mang thể chèn ra trước sau hoặc vào thân đốt sống

- Phát hiện khối nhân nhầy thoát ra khỏi vị trí thông thường

- Cột sống cổ cong vẹo, có tam chứng barr (chiều cao đốt sống giảm)

- Rễ dây tâm thần hoặc tủy sống sở hữu dấu hiệu chèn lấn.

thực tiễn, triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ lâm sàng không phải biểu thị ở phần đông các bệnh nhân. Bởi thế, để biết chẩn đoán xác thực, bệnh nhân nên đến các cơ sở vật chất y tế uy tín chụp MRI. Việc phát hiện và can thiệp muộn sở hữu thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khó kiểm soát.

giải pháp đánh bay thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ko tái phát

Trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” (VTV2) – số đặc trưng về, các chuyên gia đầu ngành đều khẳng định, để đánh tháo căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ theo hướng bảo tồn là dành đầu tiên số 1 của bệnh nhân. Trong đấy, Ths. BS Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện 108) đặc biệt khuyến khích người bệnh dùng An Cốt Nam - 1 bài thuốc Đông Y tiên phong và đáp ứng được đầy đủ những yếu tố cần có.